HAgupit ng Isang Kaway

“Sa aking pakikibasa, di tiyak ang aking mga hinuha, ito’y pawang haka-haka na sa akin nagbibigay paala-ala.”

“Malupit

Parang hagupit

Pilit nag-ngingitngit

At tila lumalagitik…”

Cup

 –

Naway naging tama ang aking pagkakaintindi.

Pagkat ako’y naniniwala na tanging ang may-akda ang siyang tunay na nakaka-alam sa bawat bagsak ng kanyang kataga, ang bawat pakahulugan sa likod ng mga salita, kaya’t sa aking pakikibasa, di tiyak ang aking mga hinuha, ito’y pawang haka-haka na sa akin nagbibigay paala-ala.

About 25pesocupnoodles

umaasa, dreamer, lover, minsan sobrang lambing (minsan lang)...
Gallery | This entry was posted in hango sa buhay, kathang-isip, poem, tula and tagged , , , , , , , . Bookmark the permalink.

2 Responses to HAgupit ng Isang Kaway

  1. hindi ko inaasahang may makakabasa ng entry ko. ang totoo, nag-blog ako dahil gusto kong ilabas ang mga bagay na hindi kayang unawain at kimkimin ng bente kwatrong oras na araw. salamat pala. ngayon ko lang din nabasa yung mga entries mo. may kung anong hiwagang bumabalot sa bawat letra. (no, hindi ito exaggeration bagkus pawang katotohanan lang…) aabangan ko ang mga ideya mong matagal nang nakakubli.🙂 isa kang makatang tunay.

    • ang totoo Carosa, di ko na maalala kung saan ako naka-iwan ng bakas ng sopas sa iyong katha, hihih, tagal na ata iyon ah. sana akin mabalikan agad at mabistayan.. ngunit ang iyong link ay nakakonekta sa iyong gravatar at hindi marahil sa iyong blogsite, kagyat bigo akong iyon ay muling mabalikan. nais ko sanang hilingin na makapagbigay ka sa akin ng “link” ng katha. salamat, lalo sa iyong papuri-puri sa aking katha. damhin lang parati habang nagbabasa. salamat kaibigan.

mag iwan ng bakas ha....na mananatili sa paglipas ng bukas.

