“May mga bagay talagang …

“May mga bagay talagang minsa’y hindi natin sukat akalain na mangyayari at nangyayari, kinakailangan pa natin itong mararanasan para lubos nating maintindihan.”

isang haka-haka ng may-akda

About 25pesocupnoodles

umaasa, dreamer, lover, minsan sobrang lambing (minsan lang)...
Quote | This entry was posted in hango sa buhay, idolo, quotable quotes and tagged , , , , , , . Bookmark the permalink.

9 Responses to “May mga bagay talagang …

  1. Hindi ko malilimutan ang pitak ng karunungan na napulot ko mula sa isa sa mga guro ko noon: “Totoong karanasan ang pinakamahusay na guro. Subalit ito rin ang pinakamalupit. Ibinibigay nya muna ang pagsusulit, bago ang leksiyon. ”
    Sadyang ganyan ang takbo ng ilang bagay sa mundo! Hindi nga ba’t isa ang misteryo nito sa mga dahilan kung bakit higit na maligaya ang mabuhay?

    • maraming salamat po, napaganda ng inyong komento. malamang na mabalik-balikan ang panulat na ito hinde lang dahil sa aking haka-haka kundi marahil sa iyong iniwang komento. maging ako’y nakapulot ng karagdagang kaalaman. salamat sa iyo Guro.

  2. tamang-tama, tugmang-tugma… kaya nga kung minsan, gusto ko nang magpa-substitute, ahehe. kanila na ang karunugungan at pag-intindi, hayaan muna sandaling ako ay mabuhay sa kawalang-malay at kasiyahan, ahaha. peace!🙂

    • wari ko’y lahat tayo’y darating sa ating pagtanda kung saan mararanasan natin ang kawalang-malay at kasiyahan tulad ng sa pagkabata, ngunit ito ay darating sa takdang panahon, hayaan at sariwain natin sa kasalukuyan na mangyari ang itinakda para sa atin ng ating Ama.

  3. Manul-nulat ng Bayan says:

    tama ang iyong binanggit. taglay nga ng pagkakataon ang pagbabago.at walang makpipigil sa anuman mangyayari…ika ng nila..”asahan mo dapat ang di dapat asahan”

    • maraming salamat sa iyo, naipa-alala mo sa akin ang isa sa mga ginintuang aral na natutunan mula pa noong elementarya “asahan ang di dapat asahan” o mas kilala sa linyang “expect the unexpected”. nawa’y mabasa nyo rin ang aking mga ibang akda.

  4. chilledhoney says:

    parang kailan lang yan ay aking naranasan… makikiraan lang po…

mag iwan ng bakas ha....na mananatili sa paglipas ng bukas.

