ang tula para sa Abandonadang Silid

Paumanhin ang tula para sa Abandonadang Silid ay pansamantalang naka-private, magcomment na lamang kung nais itong mabasa.

About 25pesocupnoodles

umaasa, dreamer, lover, minsan sobrang lambing (minsan lang)...
Gallery | This entry was posted in hango sa buhay, kathang-isip, poem, talataan, tula and tagged , , , , , . Bookmark the permalink.

24 Responses to ang tula para sa Abandonadang Silid

  1. CrazyFrog says:

    May nagsusulat ng tula, at naka draft sa resibo😉
    Ingat at baka pagtumagal “hoarding” na yan ng mga resibo…

  2. CrazyFrog says:

    Kahit sino na naniniwala sa pag-asa. Sinusubok din naman. Minsan kahit gaano ka katino maliligaw ka sa kasukalanng kagubatan. Di mo madaling matutunton ang tamang daan…
    🙂

  3. Lambing says:

    parang yung pook sapot ko ganyan din ang sinasabi sa akin…
    minsan tinatamaan tayo ng kapaguran na ultimo linisin ang sariling kwarto eh nakakalimutan…. minsan talaga kailangan mo rin maranasan lahat ng ito para malaman mo kung ano ang pagkakaiba ng malinis at madumi.. masaya at malungkot…. pero sa huli kapag natauhan na syempre ang pipiliin eh yung maganda… ewan ko lang kung nakuha mo hehe.. pasensya na mababaw lang kase ako🙂 Minsan o madalas baliw pa haha…

    • nauunawaan kita manlalambing… ang kagandahan nito ay mayroon tayong pagkakataon na makapamili, kung sa kanan ba o sa kaliwa. at sadyang may pagkakataon pang magbago kung sa isang parte ng buhay ay nalihis sa maling landas, habang may buhay ay may pag-aasa. hmmm… napakaganda ng iyong kataga na

      “minsan talaga kailangan mo rin maranasan lahat ng ito para malaman mo kung ano ang pagkakaiba ng malinis at madumi.. masaya at malungkot….”

      ito ay nagbigay sa akin ng bagong pananaw. maraming salamat sa paglalambing.

  4. Pingback: ****ResiBo (Official ReCeipt)**** | 25pesocupnoodles

  5. Manul-nulat ng Bayan says:

    sadya ngang ang bawat talinhaga sa buhay ay kayang ipaalala sa mga linyang binubuo ng mga makata sa kanilang tula……
    Ang mga hinaing na iyong sinasabi ay pawang hindi nabibigyan ng pansin,mangyari’y hindi nalalantad sa mata ng mga nagbubulag-bulagan at sa mga tainga ng mga nagtataingang-kawali…

    • para sa akin, ika’y maituturing kong pantas, nararamdaman kong batid mo ang mga talinghaga ng aking bawat kataga. ang mga kahulugan kahit pilit kong ikubli ay sa tingin ko iyong nababanaag.

      • Manul-nulat ng Bayan says:

        maaaring tama ka….subalit meron ding mga pagkakataong nahihirapan akong tiyakin ang mga kaisipang tumutugon sa katanungang aking nais punan ng kasagutan….

  6. chilledhoney says:

    hahahaha… ako ay may naalala sa hinaing ng kwarto ni mang orly…..pasensya na, mas pinipili ko ngayon ang payak na pang-unawa…..”ang magulong kwarto ay larawan ng gumagamit nito”…. hahahahah mabuti na lamang may nagpapaalalang linisin ito… “ang malinis na kapaligiran ay nagdudulot ng ginhawa sa kaisipan”…. ngumiti ka kaibigan!

    • ang iyong payak na pakahulugan ay magsisilbing paalala sa ating mga mambabasa. naku- para ko na rin palang naisalarawan ang aking sarili sa iyong pananaw, hihi. matanong ko lang ang iyong linyang,

      “hahahaha… ako ay may naalala sa hinaing ng kwarto ni mang orly…”

      • chilledhoney says:

        sa aking pala palagay lamang po iyan… kung sakaling naglarawan pala ng katotohanan… ito ay akin pa ring pinaninindigan :)… teka… ika-lima pa ng mayo ang aking puna… di ko na maalala ang aking naalaala nang ako dito ay bumisita….

  7. Leeyo says:

    kung nagsasalita lang din ang kwarto ko, mas maingay pa siya sa nanay ko tuwing mapapadaan at sa pagsilip niya sa aking kwarto… isang beses ko lang atang nililinis ang kwarto ko sa loob ng anim na taon… hindi man lang nanatili ang pagiging malinis nito ng kahit isang linggo lang… gusto ko siyang linisin ngayon. hehehe.. lakas makakonsensya ng post na to eh.😄

  8. theworshipwarriorbride says:

    Masukal, masukal! hahaha…
    minsan din mo malaman kung kwarto pa ba or gubat o bodega na

    Naisip ko lang na ang buhay parang kwarto din minsan..kahit gaano kagulo ang mga pangyayari sa kapaligiran makakahanap at makakahanap ka pa din ng paraan para mamahinga lalo na ‘pag antok na antok ka na…hahaha…pero pag-gising mo andyan padin ang mga kaibigan mong kalat at darating ang oras na dapat mo talaga silang harapin kasi kung hindi dadami lang sila nang dadami at pag nangyari yun ang sarili mong kwarto ‘di mo na makikilala.

    Ika nga sa Movie na Facing the Giants, “rest if your must but don’t quit”.

    Matulog ka at mamahinga pero maglinis ka pa din…hehehe😉

    • theworshipwarriorbride says:

      isang pagtatama hahaha “rest if YOU must but don’t quit” harhar

    • chilledhoney says:

      Tulad ng buhay Warrior.. Ang Hinaing ng Kwarto ni Manong Orly ay may dalang aral…
      Sa ating araw araw na pagharap sa mga hamon, minsan nagkakagulo na ang ating mga paysa at mga paggalaw..
      Sa kagustuhang ayusin, lalo pa atang nagugulo, dumadami ang kalat na dapat damputin…
      Ngunit sa kabila ng kaguluhang ito, ang nananahan ay may pagnanais na ayusin ang kanyang kapaligiran, taos sa puso…
      kung kaya’t dumarating ang panahong siya ay babangon, kukuha ng walis at dust pan, lilikumin ang mga kalat… sisipatin kung may nahalong mahalaga, ibubukod… lahat ng wala nang pakinabang, diretso na sa barurahan…
      pag kinuha na ng truck ng basura, goodbye na sa kalat…
      Malinis na muli di ba?
      Pero andiyan ka pa rin, gumagamit ng kwarto…
      May naiipon uling dumi, muli na namang nagugulo…
      Ulitin mo uli ang proseso, bumangon uli at humawak ng dustpan at tambo…

      Nasilip natin ang Kwarto ni Maestro kap… ipasisilip ko naman sa iyo ang aking Silid…

      http://chilledhoney.wordpress.com/2012/06/15/sa-loob-ng-aking-silid/
      Kung gusto mong magpahinga, hahayaan kita Warrior…^_^

      Busy ang matinik na manunulat… hihihi

      Pagkakataon na namang manggulo dito sa tambayan…^_^

  9. rommel says:

    ito and paborito ko … sa ngayon.

mag iwan ng bakas ha....na mananatili sa paglipas ng bukas.

