ang tula para sa Batang Paslit

Paumanhin ang tula para sa Batang Paslit ay pansamantalang naka-private, magcomment na lamang kung nais itong mabasa.

 

About 25pesocupnoodles

umaasa, dreamer, lover, minsan sobrang lambing (minsan lang)...
Gallery | This entry was posted in kathang-isip, poem, talataan, tula and tagged , , , , , , . Bookmark the permalink.

17 Responses to ang tula para sa Batang Paslit

  1. Fancy face says:

    Tingin mo ba may mababago pa?

  2. maraming salamat (thank you very much) foobarph at (and) fancy face sa pagbabasa…..

  3. fancyface0891 says:

    Kung pwede lng bumalik sa pagkabata..🙂
    ( buti nlng dami ko pwede treasure noon )

  4. Naantig naman ako sa tula mo. Salamat sa pagkonekta nito sa aking sinulat na sanaysay.

  5. chilledhoney says:

    ang mundo ng kamusmusan ay napakagandang balikan… tunay ngang ang payak na ganda ng mundo ang nasa kanilang isipan… nakakalungkot lamang na hindi lahat, buhay na maayos ay nabibiyayaan… ipagdasal natin na huwag silang maligaw sa landas na tatahakin….bagkus sa nararanasang mga balakid at kahirapan, tapang at determinasyon ay sumibol sa kanilang kamalayan…

    • sa panahon na nakakakita ako ng mga musmos na dukha, napapa-isip ako, ano nga kaya ang maaring mangyari sa paglaki ng mga ito sa pagdating ng panahon, sila’y magtatagumpay kaya sa kanilang adhikain o di kaya nama’y malulugmok sa lugar na kanilang kinalalagyan.

  6. chilledhoney says:

    sa ganang akin, ang kanilang kinabukasan ay nasa kanilang sariling diskarte at kakayahan… may tinatawag na “street smart” … may tapang, may determinasyon, may pangarap… saksi ako sa isang kaibigan…nagsimula lamang sa maliit na patahian… sa loob ng pitong taong paglusong sa baha at pakikipagsiksikan sa Divisoria…bahay ngayo’y kayang magpatuloy ng isang pulutong…(26 to 50-elements ba ang isang platoon? ah basta…un na rin un…hihihi)…

    pakitirhan ako ng sabaw ha?🙂

  7. theworshipwarriorbride says:

    Kapag nakakakita ako ng mga sanggol na nasa lansangan na idini-display upang ipanglimos ng magulang (kung magulang talaga nila ang sa kanila’y may karga)…nalulungkot ako para sa bata pero may halong pagkayamot sa may hawak sa kanilang matanda.

    May pag-asa naman talaga, at mas lilinaw ang pag-asa na ‘yon sa oras na nagsimulang kumilos ng totohanan ang kanilang mga magulang (kung magulang talaga nila ang sa kanila’y may karga) para sa ikabubuhay ng mga supling nila.

  8. J. Kulisap says:

    May haplit sa akin ang tula. Tila tinarakan ang naglalangib na sugat ng kahapon
    Hindi ko naman masabing madilim dahil anag-ag naman ang liwanag sa iyong likha.

    Basta musmos, may alaalang nagbabalik.

    • Magandang umaga Papa J,

      Mapalad talaga ang mga paslit na sa murang edad ay nakakaranas agad ng ginintuang kutsara, tila bale-wala ang isipin at mga suliranin. Ngunit kung mapapansin paminsay nalilihis din ng landas sa kabila ng mga tinatamasa.

      Sa kabilang banda, ang mga paslit na sa murang edad ay sanay magbanat ng buto at mag-astang isang haligi ng tahanan bunsod ng kahirapan, matamang magsilbi ang hamon sa kanilang buhay upang makamit nila ang katagumpayan (nakabibilib).

      At saang mang uri may hindi maiaalis na may pagkakataong, maaring mapabuti o di kaya ay mapasama ang kahihinatnan ng kanilang kapalaran, depende marahil sa sariling desisyon, paninindigan, paniniwala at gabay na rin ng mga nakatatanda.

      (ngunit di ko talaga makalimutan sa inyo si “DOng”, c dong na walang malay kundi trabaho lang ang pakay, aheheheeh). At nais ko rin bistayan ang bago mong paskil, ahihihihi.

  9. Pingback: PweDe Ba AnG TuLa sa Pa-KoNTesT? | 25pesocupnoodles

mag iwan ng bakas ha....na mananatili sa paglipas ng bukas.

