Ang Gitara at ang Pipit (the guitar plays with the bird)

“Kung minsa’y sa buhay natin, mithiin ay pilit na aabutin, ‘di man natin masungkit, ang mahalaga’y sinubukan nating makamit.”

-

Sa saliw ng awit, ako muna’y mamimingwit

Kahit dila ko’y mapilipit,

Ito’y siguradong magpupumilit.

Dala ko rin ay isang pipit,

Kasama ko malamang na aawit.

Tweet, tweet, tweet huni ng aking isang pipit

na madalas kumandirit….

-

Matapos ang aking pipit,

Ako naman ang bibirit,

Sitsirit-sit alipitpit,

Ayan dila’y biglang namilipit.

-

Sigh naku, makapag-gitara na nga lang,

teneng-teneng, tineng-tineng, jereeeennnng…

About 25pesocupnoodles

dreamer, lover, minsan sobrang lambing (minsan lang)...
Gallery | This entry was posted in hango sa buhay, kathang-isip, poem, tula and tagged , , , , . Bookmark the permalink.

57 Responses to Ang Gitara at ang Pipit (the guitar plays with the bird)

  1. kayedee says:

    namilipit ang dila ko sa pagbasa nito.. cge na nga mag gitara ka na lang! hahaha

  2. chilledhoney says:

    hihihi,

    ang cute!

    nakakatuwang ikaw ay masaya ^_^

  3. chilledhoney says:

    Pipit na kumakandirit sa saliw ng iyong pilipit na awit,
    Paikot ikot, palipad-lipad, humuhuning pilit

    O sya, subukang na nga lamang umawit,
    Sa saliw ng musikang nota ay dikit dikit

    kwerdas ng gitara ay itono, wag mahigpit,
    upang ang awit ng pipit ay lumikha ng hit!

    (ang bangs ko ay sumakit sa pag baybay ng pilit hihihi!)

  4. “Kung minsa’y sa buhay natin, mithiin ay pilit na aabutin, ‘di man natin masungkit, ang mahalaga’y sinubukan nating makamit.” – yes, that’s the spirit, go! ;)

  5. ate honey at kuya noodles jamming tayo minsan…hehehe

  6. chilledhoney says:

    Videoke warrior? hmmmm…. July 14 is our date right? “Kuya Noodles” wont be available, work mode. hihihi….Tayo na lang ha sis?

  7. ah, kantang At Dahil Mahal Kita? Youtube para sa post na Patuloy Kitang Mamahalin?… ;)

  8. chilledhoney says:

    Sa pagkandirit ng pipit,
    Gitaristang naiinip, nakalabit,
    Nota ng musika, muling naiguhit,
    Titik na mainit, muli naging malimit…

    Gitaristang dila ay pilipit,
    Tumipa, kumalabit, paulit ulit,
    Sinasabayan ng pipit na makulit,
    Bumimibirit ng sitsiritsit alipitpit!

    Hihihi kakapilipit ng dila :)

  9. Pingback: Sitsiritsit huni ng Pipit, Gitarista namilipit…. « Chilledhoney's Blog

  10. At least we try..right?….natuwa ako dito sa tula mo..hehehe..naloka ako ng bonggang bongga!..;-)

  11. aninipot says:

    Bigla ko ding naisip na subukan ulit tumipa ng gitara. Umabot na ng taon na hindi ako kumalabit nito.

  12. Manul-nulat ng Bayan says:

    ako na lang ang pipit kung nanaisin ko pagkat di ako marunong gumitara,,,,,,hehe

  13. thirdheight says:

    love it you can learn from it

  14. galing nyo po :)
    tito noodles…

  15. thirdheight says:

    tama po yung chinese words mo po

  16. thirdheight says:

    four days long is long what have been doing tito noodles

  17. chilledhoney says:

    Hmmm… mukhang may nagbukas ng WP nya habang ako ay nasa paglalakbay… akala ko ba maysakit at nakahiga? hmmmm :)

mag iwan ng bakas ha....na mananatili sa paglipas ng bukas.

